NIỀM VUI THÁNG TƯ CỦA CÔ, TRÒ VÀ PHỤ HUYNH TRƯỜNG MẦM NON CẢNH DƯƠNG

Tháng Sáu 1, 2018 7:35 sáng

NIỀM VUI THÁNG TƯ CỦA CÔ, TRÒ VÀ PHỤ HUYNH

TRƯỜNG MẦM NON CẢNH DƯƠNG

Hưởng ứng cuộc thi “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”. Theo công văn số 2239/SGDĐT của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình ngày 27/10/2018. BGH nhà trường nghiên cứu tiêu chí và nội dung của cuộc thi để xây dựng kế hoạch triển khai đến toàn thể CB, GV, NV, phụ huynh và các đoàn thể. Nội dung của cuộc thi được thực hiện gắn với thực hiện chương trình GD. Chúng tôi hiểu được tầm quan trọng của MTGD có ảnh hưởng đến sự thành công trong học tập của trẻ và ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình đạt hay không. MTGD trong trường MN là tổ hợp những điều kiện tự nhiên và xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động CSGD trẻ ở nhà trường.

Trên cơ sở những tiêu chí cụ thể, nhà trường đã làm được rất nhiều mô hình, sắp xếp tận dụng nhiều khu vực cho trẻ vui chơi, hoạt động và học tập, cách sắp xếp, bố trí môi trường bên trong và bên ngoài đều cung cấp nhiều cơ hội học tập và vui chơi khác nhau cho trẻ. Ngoài ra chúng tôi còn tận dụng tối đa các tiền sảnh, hành lang để tạo góc vận động , vui chơi, trải nghiệm, khám phá qua các đồ dùng, nguyên vật liệu, học liệu phế thải tạo nên bởi những bàn tay khéo léo của cô và trò. Trẻ được học tập vui chơi mọi lúc mọi nơi nhằm giúp trẻ phát triển toàn diện, tạo cơ hội cho trẻ hoạt động cá nhân, nhóm nhỏ.

Để góp phần thực hiện tốt quan điểm này, ngay từ đầu năm học nhà trường định hướng cho giáo viên trong việc xây dựng, sử dụng hiệu quả MTGD. Giáo viên đã xác định được hoạt động chủ đạo cho từng góc nhằm phát triển toàn diện về mọi mặt cho trẻ theo độ tuổi như :

Với nhóm trẻ 24 – 36 tháng tuổi giáo viên chú ý đến góc hoạt động với đồ vật, vì ở đó trẻ được phát triển các nhóm cơ, vốn từ sự hợp tác với bạn, tương tác với đồ chơi. Trẻ 3 – 4 tuổi lưu ý đến góc văn học, phát triển vận động, giúp trẻ hoàn thiện hơn về mặt thể chất và vốn từ. Trẻ 4 – 5 tuổi chú ý đến các góc khám phá, văn học, vận động và riêng trẻ 5 – 6 tuổi chú ý đến kỹ năng sống, góc học tập sáng tạo, ngoài ra còn góc ứng dụng trò chơi. Qua đó đã thỏa mãn nhu cầu vui chơi hoạt động, trẻ có nhiều cơ hội để chơi và học ở môi trường phù hợp, trẻ có cảm giác thoải mái với những đồ dùng, đồ chơi phù hợp, vừa kích cỡ, gần gũi như ở nhà. Giúp trẻ hứng thú hơn, trẻ được hướng dẫn các luật lệ giao thông, được tự do lựa chọn các trò chơi vận động phát triển thể chất, đá bóng, được biểu diễn văn nghệ, giao lưu các trò chơi vận động,v.v.v.

Bằng sự nổ lực của lãnh đạo xã nhà, sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, sự thay đổi nhận thức của nhân dân. Sự tận tình, tâm huyết với nghề của tập thể sư phạm nhà trường. Qua các năm học nhà trường đạt nhiều thành tích trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ , trong các phong trào thi đua và các cuộc vận động. Hiểu được tầm quan trọng của cuộc thi , nên nhà trường đạt được thành quả như vậy.

Nói tóm lại : Việc “ Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong các cơ sở giáo dục mầm non”, được bố trí khu vui chơi và học tập trong lớp và ngoài trời phù hợp, thân thiện có ý nghĩa không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo. Môi trường giao tiếp cởi mở, thân thiện giữa cô và trẻ, giữa trẻ và trẻ, trẻ và môi trường xung quanh sẽ tạo cơ hội cho trẻ được chia sẽ giải bày tâm sự, nguyện vọng, mong ước của trẻ với cô, với bạn bè để cô và trẻ gần nhau hơn. Hoạt động phối hợp nhịp nhàng hơn và hiệu quả hoạt dộng cũng cao hơn. Trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô giáo và bạn bè hơn. Chính vì xác định được trọng tâm của cuộc thị nên trường đã đạt được Giải Nhất trong hội thi cấp tỉnh. Đó là thành quả của cô, trò và phụ huynh trong tháng tư này.